บูรณาการการศึกษาเรียนรู้และเผยแพร่แนวคิด Thai Soft Power ตามความสนใจ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะจิตวิทยา และ ชั้นปีที่ 4 คณะกายภาพบำบัด

รายวิชา วิถีชีวิตกับวัฒนธรรม  ภาคต้น  ปีการศึกษา 2566 บูรณาการการศึกษาเรียนรู้และเผยแพร่แนวคิด Thai Soft Power ตามความสนใจ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะจิตวิทยา และ ชั้นปีที่ 4 คณะกายภาพบำบัด   

ชื่อกลุ่ม : Mango mango
เรื่อง : ร้านส.บุญประกอบข้าวเหนียวมะม่วง

YouTube(ลง๒๖/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : มาเฟียสเปน
เรื่อง : ตะลุยกินสตรีทฟู๊ตเยาวราช

TikTok(ลง๒๖/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : ดงผู้ดี
เรื่อง : ไปเรื่อยไปเปื่อยที่เยาวราช

facebook(ลง๒๖/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : เทเลทับบี้
เรื่อง : กระทงทอง

TikTok(ลง๒๖/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : ทริปนี้รวย
เรื่อง : 1 Day In museum Siam

TikTok(ลง๒๗/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : นกกระแตแต้แว๊ด
เรื่อง : บางกระเจ้า

TikTok (ลง๒๗/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : วันนี้ไม่มา มาวังหลัง
เรื่อง : ถังแตก ป้าติ๋ม

TikTok(ลง๒๖/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : ยืนกินข้างทางกลืนก้างข้างคลอง
เรื่อง : Thai teaที่ไทย ใครๆก็อีส tea

TikTok(ลง๒๖/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : 18 ∙c
เรื่อง : ผัดงี้เหง้า เจ๊เบญ

TikTok(ลง๒๖/๑๐/๖๖)

ชื่อกลุ่ม : Siamaya
เรื่อง : Siamaya Chocolate

Instagram(ลง๑๘/๑๐/๖๖)

โครงการบริการวิชาการสู่ชุมชนและสังคม ในรายวิชา 901031 การพัฒนาตนสู่สังคม ร่วมกับนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ภาคต้น ปีการศึกษา 2566 ณ โรงเรียนนิพัทธ์วิทยา ของสำนักวิชาศึกษาทั่วไป

ที่ ชื่อโครงการ กลุ่มเป้าหมาย ลักษณะโครงการ
กลุ่ม A
1 หนูน้อยวัยใสห่างไกลโรคระบาด ป.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับความแตกต่างของโรคไข้หวัดใหญ่กับโรค              โควิด-19 ลักษณะโรค อาการ และการป้องกันตนเอง
2 ฟ.ฟันแข็งแรง ป.2 ให้ความรู้ในการดูแลสุขภาพช่องปาก การดูแลสุขภาพฟัน และสาธิตการแปรงฟันอย่างถูกวิธี และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับฟัน
3 ยุงลายภัยร้ายหน้าฝน ป.3 ให้คำแนะนำเกี่ยวกับพาหะนำโรคไข้เลือดออก คือ ยุงลาย อาการเบื้องต้นของโรค วิธีป้องกันและรักษา วิธีใช้ยากันยุงหลากหลายรูปแบบ การจัดสภาพแวดล้อมที่ป้องกันหรือหลีกเลี่ยง ความเสี่ยงของการติดเชื้อไข้เลือดออก
4 หนูน้อยห่างไกลการสําลัก ป.4 ให้ความรู้เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลการสำลักเบื้องต้น และการปฏิบัติเกี่ยวกับการปฐมพยาบาลการสำลักเบื้องต้นอย่างถูกต้อง
5 มิตรภาพและการปรับตัว ป.6/2 ให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่น และวิธีการปรับตัวเข้าหาเพื่อนใหม่
กลุ่ม B
6 สุขภาพดีอยู่ที่เลือกทาน ป.5 ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่ ผลเสียในการบริโภคอาหารที่มากเกินไปและน้อยเกินไป และการเลือกรับประทานอาหารที่ครบถ้วนเหมาะสมทั้งปริมาณและหลักโภชนาการ
7 GET READY WITH ME เรียนได้ไม่ต้องกลัว ป.6/1 ให้ความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการเรียน และการเตรียมตัวในการศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษา
8 สุขกาย สบายใจ ม.1 ให้ความรู้เกี่ยวกับอาหารหลัก 5 หมู่ และพฤติกรรมการรับประทานตามโภชนาการอาหารในแต่ละวันให้เกิดประโยชน์
9 เลิฟปัง รักปลอดภัย ม.2 ให้ความรู้เรื่องการป้องกันและคุมกำเนิดอย่างถูกต้อง ได้แก่ การใช้ยาคุมกำเนิด การใช้ถุงยางอนามัย ผลกระทบการไม่ป้องกันตนเอง
10 ฝีดาษลิงที่ไม่ได้เกิดจากลิง ม.3 เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง และการป้องกันตนเองจากโรค

โครงการฝึกอบรม เรื่อง “ภาษาอังกฤษสื่อสารบริการด้านสุขภาพ”

         โครงการฝึกอบรม เรื่อง “ภาษาอังกฤษสื่อสารบริการด้านสุขภาพ” จัดให้บุคลากรของโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มพนักงานการเงิน และ Admit 16 คน กลุ่มพนักงานผู้ป่วยนอกและศูนย์ตรวจสุขภาพ  จำนวน 20 คน ใช้เวลาในการอบรม 8 ชั่วโมง/กลุ่ม เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2566 วิทยากรโดยอาจารย์ภาษาอังกฤษศูนย์ภาษา ได้แก่ อาจารย์นุชนาฎ วัฒนศิริ อาจารย์มโนวุธ จิรดิลก และอาจารย์ ชาริโต้ ครู้ส

โครงการอบรมเชิงวิชาการ เรื่อง “ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ รุ่นที่ 1”

         โครงการอบรมเชิงวิชาการ เรื่อง “ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ รุ่นที่ 1” สำหรับคณาจารย์วิทยาลัยเซนต์หลุยส์ จำนวน 8 ครั้ง รวม 24 ชั่วโมง จำนวน 30 คน วิทยากรโดย ดร.สมพิศ ป.สัตยารักษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ/ที่ปรึกษา ศูนย์ภาษา สำนักวิชาศึกษาทั่วไป

โครงการศึกษาและสืบสานวิถีชีวิตกับวัฒนธรรมไทยและประชาคมอาเซียน ครั้งที่ 10.2

โครงการศึกษาและสืบสานวิถีชีวิตกับวัฒนธรรมไทยและประชาคมอาเซียน ครั้งที่ 10/2

General Skills ขยับ + รู้ทัน Disrupt = ขับเคลื่อนโลก

เอกสาร PPT KM GE 30 มิย. 66

            ปีการศึกษา 2565 สำนักวิชาฯ มีการจัดการความรู้ในหัวข้อ “General Skills ขยับ + รู้ทัน Disrupt = ขับเคลื่อนโลก” โดยเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้ในการประชุมคณาจารย์ วันที่ 30 มิถุนายน 2566 เวลา 16.00 – 17.00 น. เพื่อนำเสนอวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบ Digital Literacy มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือมากขึ้น เช่น Animation, Metaverse, Mind map, Application, Website เป็นต้น

การบริการวิชาการแบบมีรายได้

การบริการวิชาการแบบมีรายได้ ดำเนินการโดยศูนย์ภาษา
สำนักวิชาศึกษาทั่วไปให้บริการทางวิชาการด้านการแปลเอกสารทางวิชาการ เช่น บทคัดย่อในงานวิจัย
เอกสารทั่วไป รวมทั้ง ให้คำปรึกษาด้านการตรวจแก้ภาษาอังกฤษสำหรับงานวิชาการ
โดยคณาจารย์ของศูนย์ภาษาฯ การอบรมวิชาการโครงการอบรมเชิงวิชาการ เรื่อง
“ทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ รุ่นที่ 1” การให้บริการติวและสอบ TOEFL ITP และจัดสอบ TOEFL
ITP ให้นักศึกษาและบุคคลทั่วไป

การบริการวิชาการตามความเชี่ยวชาญของอาจารย์

การบริการวิชาการตามความเชี่ยวชาญของอาจารย์

คณาจารย์สำนักวิชาศึกษาทั่วไปมีความเชี่ยวชาญตามศาสตร์ของตน
ที่ให้บริการวิชาการตามพันธกิจมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง อาทิเช่น
ผศ.ดร.อัชฌา ชื่นบุญ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาเครื่องมือวิจัย
พิจารณาจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์

และให้คำปรึกษาด้านสถิติและการวิจัยให้กับนักศึกษาทั้งปริญญาตรี
ปริญญาโท และปริญญาเอก รวมถึงบุคลากรทั้งภายใน และบุคคล
อ.ศราวุธ มั่งสูงเนิน มีความเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์
ได้รับเชิญเป็นวิทยากรบรรยายหลักสูตรต่างๆ เช่น
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง
สาขาการพยาบาลผู้ป่วยแบบประคับประคอง
หลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง
สาขาการพยาบาลผู้ป่วยแบบประคับประคอง และอาจารย์ศรีสมร สินทับ
เป็นวิทยากรอบรมการส่งเสริมสุขภาพและทักษะดูแลครอบครัว SLCดูแลค
รอบครัวผู้สูงวัย" ให้กับพนักงานสายสนับสนุนวิชาการของวิทยาลัยฯ
เป็นต้น

โครงการบริการวิชาการร่วมกับระดับสถาบันและการบริการระดับสำนักวิชาฯ ปีการศึกษา 2565

โครงการบริการวิชาการร่วมกับระดับสถาบันและการบริการระดับสำนักวิชาฯ ปีการศึกษา 2565

     สำนักวิชาศึกษาทั่วไป ร่วมกับคณะพยาบาลศาสตร์ คณะจิตวิทยา
คณะกายภาพบำบัด เป็นคณะกรรมการบริการวิชาการของสถาบัน
ได้ประสานงานและแจ้งเจตนารมณ์ที่ต้องการร่วมมือกับเขตในจัดกิจกรรม
บริการวิชาการในชุมชนสาทรรอบๆ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์
ซึ่งทางสำนักงานเขตสาทรเสนอให้จัดในพื้นที่ของชุมชนดอนกุศลพัฒนา
นอกจากนี้ สำนักวิชาฯ ดำเนินกิจกรรมบูรณาการในรายวิชา 901031
การพัฒนาตนสู่สังคม ภาคต้น นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 1
ให้กับโรงเรียนนิพัทธ์วิทยา กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาล
ถึงระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 รวมทั้งสิ้น 10 โครงการ ภาคปลาย
นักศึกษาคณะจิตวิทยาชั้นปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้น ป.1-ป.6
จำนวน 6 โครงการ คณะกายภาพบำบัด กลุ่มเป้าหมายนักเรียนระดับ ม.1-
3 จำนวน 3 โครงการ